วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สต๊าฟ ทริปเขื่อนเชี่ยวหลาน กุ้ยหลินเมืองไทย จ.สุราษฎร์ธานี 03-05 พ.ค. 2557

สวัสดีค่ะ ทริปนี้เป็นทริปที่สองแล้วนะคะ (ทัวร์เขาสก) แต่ครั้งนี้จะเดินทางโดยรถบัสปรับอากาศ 2 คัน ซึ่งเราจะอยู่คันที่ 2 มีไกด์นุชและไกด์โอม เป็นไกด์ประจำรถ จากที่เคยฝึกงานเมื่อปีที่แล้วกับบริษัททัวร์บริษัทหนึ่ง พี่เค้าก็ให้ลองมาเป็นสต๊าฟรถบัส จำได้ว่าตอนนั้นไปลาว-ใต้ และสิมิลัน  ก็ทำให้เราพอรู้งานนิดหน่อย ครั้งนี้มีโอกาสได้ออกทัวร์รถบัส เราก็จะเอาประสบการณ์ที่เคยออกทัวร์มาใช้ให้คุ้มค่ากับที่เคยฝึกงานมา

ทริปนี้เดินทางไปเขาสก เขื่อนเชี่ยวหลาน จ.สุราษฎร์ธานีค่ะ

วันนี้เป็นศุกร์ที่ 02 พ.ค 57 ต้องออกเดินทางตอนเย็น เมื่อถึงเวลาก็เตรียมของเพื่อเดินทางไปรับลูกค้าที่บริษัท นามยืนยง ชิปปิ้ง จำกัด แถวรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เมื่อไปถึงก็เกิดปัญหานิดหน่อย เพราะบริเวณนั้นจะไม่มีที่จอดรถสำหรับรถบัสเลย พื้นที่จะน้อยมาก เลยให้รถบัสไปจอดตรงเลียบคลอง และคุยกันว่า ถ้าลูกค้ามาครบและเก็บกระเป๋ากันเสร็จ ก็ให้โทรหาคนขับ เพื่อให้วนรถมารับ   เมื่อลูกค้ามากันครบก็ถึงเวลาออกเดินทาง สิ่งแรกที่เราทำคือเสริฟน้ำเปล่าให้ลูกค้า เพราะอากาศร้อนมากกกกกกกกก

หลังจากนั้นไกด์นุชก็เรียกเราให้ไปแนะนำตัวกับลูกค้า ไกด์นุชบอกเรา ว่าให้มนแนะนำตัวก่อน จากนั้นต่อด้วยพี่โอม และพี่นุช แต่พี่โอมบอกว่า ไม่เอา แกแนะนำไปก่อน ชั้นจะปิดท้ายเอง พอพี่โอมได้แนะนำตัวเท่านั้นแหละ ฮากันทั้งรถเลยยย (จริงๆแล้วแกไม่ใช่ผู้ชาย )ฮ่าๆๆ แค่เริ่มแรกก็สนุกและ ไม่ต้องคิดถึงวันต่อๆไปเลย ว่าจะสนุกแค่ไหน เมื่อแนะนำตัวกันเสร็จ พวกเราก็คุยกันว่า คนไหนเจ้าของบริษัทน้าา ก็หากันไม่เจอซักที จนเลิกคุยเรื่องนี้กัน หลังจากนั้นก็ปล่อยให้ลูกค้านอนพักผ่อน...Zz...

ภาพบรรยากาศบนรถบัส

เมื่อถึงสถานที่ที่แรกที่เราต้องแวะคือ ร้านอาหาร นิวรสทิพย์ ตอนนี้หิวมากกก เมื่อลูกค้านั่งกันครบ เหล่าทีมงานก็ได้เวลาเสริฟอาหารและเสริฟน้ำให้กับลูกค้า ไกด์นุชบอกว่า ยังไม่ถึงเวลากินของเรา ให้เราคอยเช็คดูว่ามีอะไรหมดมั้ย แล้วคอยเติมให้ลูกค้า จนลูกค้าบอกไม่เติม เราถึงจะเดินไปนั่งกินข้าวที่โต๊ะประจำของทีมงาน เมื่อถึงเวลาออกเดินทาง คันของมนก็แบ่งหน้าที่กัน มนก็จะมีหน้าที่นับจำนวนลูกค้าและคอยช่วยพี่โอมแจกขนมและของว่าง เมื่อออกเดินทางต่อ ทางเราก็มีหมอนรองคอกับถุงกันน้ำให้กับลูกค้า เพราะต้องเดินทางไกลอาจจะเมื่อยคอได้ พี่นุชและพี่โอมก็สาธิตการเป่าหมอนรองคอให้ดู พี่นุชกับพี่โอมก็เล่นมุกแหย่ลูกค้า จนบนรถบัสคันนี้มีแต่เสียงหัวเราะ ^^ จากนั้นก็ถึงเวลาพักผ่อนยาวๆ......

ตอนนี้เป็นเวลาตีสามกว่าๆ ลูกค้าทุกคนลืมตาพร้อมกัน เหมือนจะรู้ว่า ถึงเวลาอาหารมื้อดึกแล้ว ฮ่าๆๆ
ร้านที่เราแวะ ชื่อว่า ร้านข้าวต้มคุณสาหร่ายเป็นร้านใหญ่ๆมีทั้งโซนอาหาร โซนของฝาก และโซนห้องน้ำ บริเวณรอบๆก็จะเต็มไปด้วยบรรดารถบัสมากมายที่มาเที่ยวแบบเรา ขอบอก ว่าข้าวต้มที่นี้อร่อยมาก ไม่รู้ว่าอร่อยจริงๆหรือว่าหิวกันแน่ แต่ที่แน่ๆ ซัดข้าวต้มไปสี่ถ้วย กะกินเผื่อพรุ่งนี้เช้าเลย ฮ่าๆๆๆ
พอขึ้นรถก็หลับยาวเลย

.... แสงแดดแยงตาละ เช้าแล้วววววว  อรุณสวัสดิ์ยามเช้า ถึงแล้วว เขื่อนรัชชประภา เห็นหมอกด้วยสวยมากๆเลยอากาศก็ดี วิวก็สวยยย แล้วก็ปล่อยให้ลูกค้าได้ถ่ายรูปเดินเล่นกันตามอัธยาศัย พอสังเกตุดีๆ ลูกค้าทุกคนใส่เสื้อลายดอกกันหมดเลยยยย เฮ้ยยย น่ารักอ่าา ดูกลมเกลียวกันมากเลย

หลังจากถ่ายรูปรวมกันเสร็จก็พาลูกค้าไปทานอาหารเช้า และเตรียมตัว ไปล่องเรือชมกุ้ยหลินเมืองไทย น้ำเป็นสีฟ้าสวยมากๆๆๆๆๆ คิดว่าเป็นน้ำทะเลซะอีกกก

มีแวะให้อาหารปลาตะเพียนหางแดงด้วยนะ มาเป็นฝูงเชียววว

หลังจากนั้นก็นั่งเรือเพื่อไปชมถ้ำปะการัง เมื่อถึงฝั่ง จะต้องเดินเท้า ไป-กลับ 3กิโล เพื่อไปล่องแพร  แดดร้อนมาก ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะดำหรือไม่ดำ ฮ่าๆๆแต่ถือว่าคุ้มนะ เพราะบรรยากาศ ทั้งน้ำในเขื่อน รอยยิ้มของลูกค้า ก็ทำให้เรายิ้มได้

เมื่อถึงถ้ำประการัง ก็มีไกด์ท้องถิ่นนำเที่ยว ข้างในถ้ำมีหินงอกหินย้อย เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเต็มไปหมดเลยย ตอนอยู่ข้างในรู้สึกเย็นๆแปลกๆ  มืดด้วย แอบขนลุกอ่า 55555

เมื่อเดินกันเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาล่องเรือกลับเพื่อไปทานอาหารกลางวันที่แพรเพลินไพร เมื่อลูกค้าทานกันเสร็จ ก็ถึงเวลาเราบ้างละ อาหารอร่อยมากโดยเฉพาะเมนูปลาทอด กินจนเหลือแต่ก้าง ฮ่าๆๆ
 หลังจากนั้นก็ปล่อยให้เล่นน้ำกันตามอัธยาศัย มนกับปอย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานกันที่บรฺิษัท ก็หาที่นั่งเล่น นั่งคุยกัน พร้อมเอาเท้าจุ่มน้ำ เริ่มเคลิ้มละ ฮ่าๆๆ ความง่วงเข้าครอบงำทันที แต่คุยกันไปคุยกันมา ก็ได้เวลาเดินทางกลับแล้ว เพราะพายุจะมา
      ตอนนั่งเรือกลับ ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น พายุเข้า ฝนตกจ้าาา คลื่นและลมเริ่มแรง เรือเริ่มโคลงเคลง ลูกทัวร์เริ่มกลัวกัน จึงได้แจกถุงพลาสติกให้ลูกค้าคนละใบ เพื่อคลุมศีรษะ จากนั้นก็นั่งเรือมาถึงฝั่งจนได้ ฝนตกหนักมากด้วย ไม่ต้องคิดถึงสภาพเลย ลูกหมาตกน้ำชัดๆ  จากนั้นก็พาลูกค้าเดินไปขึ้นรถ เราได้บอกกับลูกค้าว่า เดี๋ยวจะแจกถุงพลาสสติกเพื่อไว้รองที่นั่งนะ แต่ลูกค้าทุกท่านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ต้อง พี่ยืนดีกว่า เดี๋ยวก็ถึง เบาะรถมันจะเลอะเอาาา  โหยย ประทับใจอ่า ลูกค้าเป็นกันเองมาก จากนั้นพี่นุชก็ถือไมค์ พูดคุยทักทายกับลูกค้าตลอดเส้นทาง   อ่อ ตอนนี้รู้แล้วนะว่าใครเป็นเจ้าของบริษัท พี่เค้าชื่อคุณมุ่ย อยู่บัสเราเนี่ยแหละ นั่งข้างหน้าสุดด้วย 55555555

พี่โอมก็แซวคุณมุ่ย ว่า "พี่มุ่ยเป็นกันเองมากเลย ไม่ถือตัวด้วย โอมเลยมองไม่ออกว่าพี่มุ่ยเป็นบอสใหญ่"

พี่มุ่ยเลยแซวกลับว่า "นี่ชั้นไม่มีราศีของความเป็นเจ้าบริษัทเลยหรอยะ 5555"

ฮากันทั้งรถ จนเดินทางมาถึงที่พักล่ะ ก็ได้เวลาทำภารกิจส่วนตัวกันและ ออกมาทานข้าวเย็นกัน ที่ครัวคุณตุ๊ก ซึ่งอยู่ข้างๆ  รีสอร์ทที่พัก อาหารมื้อนี้ก็มีเมนูปลาอีกเช่นเคย อร่อยซะด้วย เมื่อทานกันเสร็จ ทางบริษัทของลูกค้า ก็มีกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ ในการสร้างความสัมพันธ์กัน เจ้าของบริษัทนี้เค้าทุ่มมาก ถึงขนาดแจกเงินให้พนักงานทู้กคน. จากนั้นก็แยกย้ายกันพักผ่อนตามอัธยาศัย. Zz

....อรุณสวัสดิ์ค่ะ วันนี้เป็นชุดธีมลายดอก โปรแกรมแรกวันนี้คือไปให้อาหารปลากัน

จริงๆแล้วในโปรแกรม จะเป็นการพาไปดูดอกบัวผุด แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ดอกบัวผุดจึงไม่มี เลยพาลูกค้าไปให้อาหารปลาและทำบุญแทน

เมื่อตกกลางวันมื้อเที่ยงวันนี้  ได้พาลูกค้าไปทานที่เขาสก รีเวอร์ลอร์จ อยากแนะนำที่นี่มาก เพราะ อาหารก็อร่อย พนักงานก็บริการดีมาก เติมอาหารกันจน มนคิดในใจว่า ห่อกลับบ้านได้มั้ย มันอร่อยมากอ่า ฮ่าๆ จากนั้นก็เดินทางเข้าที่พัก คือ ภูผาและลำธาร รีสอร์ท ซึ่งเป็นรีสอร์ทในฝันของใครหลายๆคน พอไปถึง ...... ทึ่งมาก ชอบมาก รีสอร์ทอยู่บนเขา สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้สวยงามมาก แล้วในตอนนั้นฝนตกด้วย จึงได้เห็นหมอก ท่ามกลางป่าเขา หน้าที่ของเราก็ช่วยขนกระเป๋าไปให้ลูกค้าที่หน้าห้อง ซึ่งทางเนี่ย มันเป็นเขา ต้องเดินขึ้นเดินลง ถึงกับหมดแรงเลย ฮ่าๆๆๆ

เมื่อได้เวลาเราเข้าที่พักแล้ว มนกับปอยนอนด้วยกัน ก็ผลัดกันอาบน้ำ นัดลูกค้าไว้ประมาณหนึ่งทุ่ม แต่นัดทีมงานไว้ห้าโมง ตอนแรกนอนดูทีวีกับปอย สักพักนึง เผลอหลับกันไปทั้งคู่ พอตื่นมา ก็นั่งหัวเราะกัน ว่าทำไมเรานอนพร้อมกันเนี่ย ฮ่าๆๆ สงสัยจะเพลียยยมาทั้งวัน

พอตกเย็น ก็ทานอาหารเย็นที่รีสอร์ท ทางเราก็ได้จัดเค้กไว้เซอไพร์วันเกิด คุณบุหงา ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท แถมทางลูกค้ายังเชียร์ให้คนสุปรีซึ่งเป็นสามีคุณบุหงา ให้ทั้งคู่หอมแก้มกัน ภาพบรรยากาศอย่างกับ งานแต่งงาน 555555 ลูกค้าทุกท่านแฮปปี้กันมาก

...ถึงเวลาเข้าที่พัก ลูกค้าน่าจะยังไม่นอนกัน เพราะเห็นซื้อของกิน ซื้อเบียร์กันเป็นลัง 555 (แบ่งบ้างสิ)   คืนนี้ฝันดีค่ะ...Zz

...อรุณสวัสดิ์ยามเช้า....

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการออกทัวร์ครั้งนี้ เมื่อทานอาหารเช้าเสร็จก็ได้เวลาพาลูกทัวร์แวะไหว้พระ ที่วัดสวนโมก ก็จะมีพระสงฆ์ คอยให้ธรรมะในการดำเนินชีวิต ว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร เราจะต้องใจเย็นๆ อย่าไปกังวลมันมาก ปล่อยมันไปตามสัจธรรม และสอนอะไรพวกเราอีกมากมาย  จากนั้นจึงแวะสักการะพระธาตุไชยา
        และออกเดินทางแวะซื้อของฝากกัน ลูกค้าได้ทั้งสตอ ไข่เค็ม อินทผาลัม กล้วยเล็บมือนาง ซื้อกันมาเต็มรถ บนรถจึงเต็มไปด้วยกลิ่น ของกิน 5555555555

เมื่อใกล้จะถึงกทม. ทางไกด์นุชและไกด์โอม ก็ได้ให้เราออกมาพูดความรู้สึกในการออกทัวร์ครั้งนี้ เราก็พูดไปตามความรู้สึก ว่าทริปนี้ เป็นทริปที่สนุกมากก ลูกค้าน่ารัก กันเอง ถ้ามีโอกาส ครั้งหน้าคงได้เจอกันอีก...........

จากนั้นเดินทางกลับกทม. และไปส่งลูกค้าที่หน้าบริษัท.... ทริปนี้จบอย่างสวยงาม

...ทริปนี้มีความประทับใจหลายๆอย่าง โดยเฉพาะลูกทัวร์ มีความเป็นกันเองมาก สนุกสนานเฮฮา
...ไกด์ทั้งสอง ทั้งพี่นุชและพี่โอม ทั้งคู่เป็นไกด์ที่มีคุณภาพมาก บรรยายสาระความรู้ ตลกเฮฮา ตลอดเส้นทาง จนลูกค้าติดใจ
...อาหารการกิน ทริปนี้อาหารถูกใจ และอร่อยมาก จนไกด์ถึงกับแซวลูกค้าว่า ขอตั้งชื่อทริปนี้ ว่า ทริป กิน-นอน 55555

.....................................................................................................