วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Part 1 ทริปนี้ ที่น่าน

"การเดินทางในครั้งนี้ ไม่ใช่การเดินทางกับลูกค้า แต่เป็นการเดินทางเพื่อลูกค้า"

เหตุใดที่ต้องสำรวจนะหรอ???
      ก็เพราะลูกค้าได้ซื้อทัวร์กับเรา ลูกค้าย่อมมีความคาดหวังสูงอยู่แล้ว เราจะมาทำโปรแกรมทัวร์แบบมักง่ายไม่ได้ เราจะต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหาร เส้นทาง สถานที่ต่างๆ ฯลฯ เราจะต้องคอยอัพเดตทุกๆอย่างให้ทันสมัยที่สุด เมื่อลูกค้าได้ไปเที่ยว เค้าจะได้รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ไปกับเรา แล้วครั้งต่อไป เค้าอาจจะกลับมาใช้บริการกับเราอีกครั้งก็ได้

เส้นทางนี้จะสำรวจทั้งหมด 7 วัน 23-30 ก.ค. 2557   4 จังหวัด   มีสมาชิก เดินทางทั้งหมด 4 คน คือ พี่แพท พี่เบย์ และพี่ต่อ เดินทางโดย พี่ NA(VARA)  เริ่มจากจังหวัดน่านกันเลยนะคะ

วันแรกออกเดินทางตั้งแต่เช้าตู่ บอกตามตรงเลยมนไม่ค่อยได้ไปทางภาคเหนือเท่าไหร่ เท่าที่จำได้ก็มีแค่จังหวัดลำปางกับตาก แต่ก็เป็นสิบๆปีมาแล้ว เดินทางครั้งนี้ จึงต้องเก็บรายละเอียดให้มากที่สุดจังหวัดที่เราผ่าน แล้วมนจำได้ (แอบหลับ 555) ก็คือจังหวัดนครสวรรค์  จังหวัดพิษณุโลก พอถึงจังหวัดอุตรดิตถ์เราก็แวะทานข้าวกัน ตามข้างทานจะมีทุเรียนขายอยู่ เราก็ลงไปกับพี่ ซึ่งพี่เค้าอยากกินทุเรียนลับแล แต่พอถามราคาเท่านั้นแหละ Say good bye เลยจ้า โลตั้ง 300 บาท ทำไมแพงจังฟะ ก็เลยอดกินเลย  เสร็จแล้วก็ผ่านจังหวัดแพร่ แล้วก็มาถึงจังหวัดน่าน เส้นทางที่เราไปไม่ใช่เส้นทางที่พาลูกค้ามา แต่เป็นเส้นทางที่ขึ้นเขา ลงเขา ยิ่งขึ้นเขาสูงๆ อากาศก็ยิ่งเย็นสบาย มีแสงแดดอ่อนๆ วิวรอบๆก็เป็นภูเขาสลับกันไปมา ถึงกับต้อง เปิดกระจก รับลมกันเลยทีเดียว ตอนนี้ไม่ห่วงดำล่ะ 5555555

สถานที่แรกที่เราไป คือ ดอยผาชู้ แค่ชื่อดอยก็รู้แล้ว ว่า มีตัวละคร 3 คน 555 อากาศบนนี้ค่อนข้างเย็นมาก ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ( ก็ใช่นะสิ เค้ามากันช่วงหน้าหนาว ฮ่าๆ )

จากนั้นเราก็เดินทางไป ดอยเสมอดาว เราคงมาผิดเวลา ฝนเริ่มตกปอยๆ เมื่อเราเดินมาถึงบนจุดชมวิว ฝนก็เทลงมาอย่างหนักเลย สภาพตอนนี้ ลูกหมาตกน้ำชัดๆ แต่เราก็ไม่ละความพยายามในการถ่ายรูป 5555 มองไปข้างๆ จะเห็นผาหัวสิงห์ท่ามกลางฝนและหมอก ใน่ชวงปลายปีจะเปิดให้ลูกค้าสามารถกางเต้นท์นอนได้ อากาศช่วงนั้นคงหนาวมากถึงมากที่สุดแน่ๆ

ถึงเวลาลงจากดอย พวกเราก็เดินทางไปร้านกาแแฟเล็กๆ เพื่อทานอาหารว่าง เช่นขนมปัง ไอติม กาแฟ รสชาติอร่อยดีนะ แต่ค่อนข้างทำช้าไปนิดนึง

จากนั้นก็แวะทานอาหารเย็น ตลอดทางที่อยู่ในตัวเมืองน่าน เราจะได้เห็นวัดต่างๆ ประดับตกแต่ง เปิดไฟกันอย่างสวยงาม วัดที่น่านมีหลายวัดมาก เราจึงคุยกันว่า พรุ่งนี้จะตื่นเช้าเพื่อไปทำบุญที่วัดกัน จากนั้นก็เข้าที่พัก การหาที่พักของเรา ไม่มีการเตรียมตัวล่วงหน้า เราเปิดอินเตอร์เน็ตหากันตอนนั้นเลย 5555 โทรไปแต่ละที่ มีทั้งเต็มบ้าง เข้าไปดูแล้วไม่สวยบ้าง ไม่รับสายเราบ้าง จนกว่าจะหาที่พักได้ก็ เกือบๆเที่ยงคืน
ในที่สุดเราก็มีที่นอนแว้ววว คืนนี้ก็ได้เวลาพักผ่อนละ เหนื่อยกันมาทั้งวัน  Good night คร้าฟ Zzzzz...

เริ่มต้นวันที่สอง ตื่นเช้ามาทานอาหารเช้าเสร็จ ก็ได้เวลาไหว้พระ ทำบุญ วัดแรกที่เราไป ชื่อวัดพระธาตุเขาน้อย ซึ่งบริเวณลานชมทิวทัศน์ จะประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร

จากนั้นก็ต่อด้วยวันที่สอง ชื่อวัดศรีพันต้น ตัวพระอุโบสถจะประดับไปด้วยสีทองทั้งหลัง ยิ่งตอนกลางคืนจะเป็นอะไรที่สวยมากๆเลย

ตามมาด้วยวัดมิ่งเมือง มาทัวร์น่านทั้งที ถ้าไม่สักการะศาลหลักเมืองก็เหมือนมาไม่ถึงเนอะเราก็ได้แยกย้ายกันไปไหว้พระ

หลังจากอิ่มบุญกันในช่วงเช้าแล้ว เราก็หาข้าวกลางวันกินกัน และคอยสำรวจร้านอาหาร และที่พักตลอดทาง ว่ามีที่ไหน ที่น่าใช้บริการบ้าง

ตอนบ่าย เราก็ยังแวะไหว้พระอีกหลายวัด เช่นวัด พระธาตุแช่แห้ง วันนี้ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าสดใส เงาสะท้อนจากแสงแดง ทำให้พระธาตุเป็นสีทองอร่ามสวยงามมาก

ตกบ่าย มีคนแก่อยากกินกาแฟ 55555 พวกเราจึงวนหาร้านกาแฟอยู่หลายที่ จนมาเจอร้านสไตล์วัยรุ่น คนแก่ห้ามเข้า 5555 ล้อเล่นจ่ะ ร้านนี้ขายทั้งกาแฟ และรถเวสป้า แต่เราเข้ามาร้านนี้เพื่อซิ้อกาแฟนะ ไม่ใช่เวสป้า เพราะแพงเวอร์ 5555 รสชาติถือว่าใช้ได้ ให้ผ่าน จากนั้นก็ลุยหาที่พักกันต่อ

เจออีกวัดแล้ว ชื่อ วัดภูมินทร์ ค่ะ ตั้งแต่มาน่าน เราก็สงสัยว่าทำไมทุกๆที่ถึงมีแต่รูป ที่ฝ่ายชายจับบ่าหญิงสาวและใช้มือป้องปากเหมือนกระซิบอะไรกันอยู่ ซึ่งก็ได้รู้มาว่า ภาพนี้เป็นภาพทีขึ้นชื่อของที่น่านมาก มีชื่อว่า “ปู่ม่าน ย่าม่าน” ซึ่งอยู่ใกล้กับประตูทิศตะวันตก ของวัดนี้ ไม่มีใครรู้ว่า เค้ากระซิบอะไรกัน เราเองจึงต้องใช้จินตนาการในการเดาถ้อยคำของภาพเหล่านี้

หลังจากไหว้พระ และสำรวจที่พักในตัวเมืองน่านเสร็จ ก็ได้เวลาเดินทางไปหาข้าวเย็นกินกันซักที เย้ๆๆๆ

คืนนี้เรานอนที่ อ.ปัว จ.น่าน นะคะ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์คร้าาา ZZzzz...

.....อรุณสวัสด์ วันที่สามแล้ววว เช้านี้ตื่นมารับประทานอาหาร แล้วออกไปหาที่พักกันต่อจ้าาา ที่พักที่น่าน ส่วนมากที่เราเจอ จะปลูกต้นลำไยไว้เยอะมาก เจ้าของที่พักก็ไม่ได้ว่าอะไรเรา แถมให้เราเด็ดกินได้ตามใจชอบเลย 555555

หลังจากทานอาหารเสร็จ พวกเราก็ใช้เวลาทั้งวันในการหาที่พัก จนคืนนี้ เราจึงต้องแวะพักที่จังหวัดเชียงราย พรุ่งนี้เช้าค่อยเดินทางต่อ  ฝันดีค่ะ Zzzz...

...ขออภัยนะคะ ที่ไม่ได้ลงรูปร้านอาหาร และที่พัก เนื่องจากเป็นความลับทางบริษัทค่ะ...